Hệ thống kiểm soát hơi xăng EVAP bị rò rỉ

Hệ thống kiểm soát hơi xăng EVAP bị rò rỉ

AutoWash
0

Có nhiều vấn đề xe hơi rất dễ chẩn đoán. Không khí trong lốp xe của bạn thấp? Có một cách dễ dàng để tìm ra điều đó. Vấn đề với hệ thống HVAC của bạn? Bạn sẽ biết nó. Tuy nhiên, đừng để những vấn đề “dễ dàng” đó ru bạn vào cảm giác an toàn sai lầm. Một số vấn đề bảo trì không xuất hiện một cách dễ dàng.

Đó là trường hợp rò rỉ hệ thống kiểm soát hơi xăng EVAP . Mặc dù chúng không phải là vấn đề nghiêm trọng nhất mà bạn có thể gặp phải, nhưng chúng có thể khó chẩn đoán và khắc phục nếu bạn không biết kiểm tra xe của mình thường xuyên. Các chuyên gia của AutoWash đã dành đủ thời gian để nghiên cứu máy đọc lỗi ô tô để biết được rò rỉ EVAP khi họ nhìn thấy rò rỉ, vì vậy chúng tôi ở đây để giúp bạn bắt đầu đúng hướng.

Hãy bắt đầu nhé!

Hệ thống EVAP là gì và nó hoạt động như thế nào?

Hệ thống kiểm soát khí thải xăng xe hơi, còn được gọi là EVAP, tồn tại để ngăn khói khí từ bình nhiên liệu thoát ra ngoài khí quyển. Rò rỉ khói và hơi có hại vì rất nhiều lý do, chủ yếu là vì chúng có thể hủy hoại môi trường và thậm chí có thể gây hại cho hành khách trên xe. Hệ thống EVAP hoạt động theo ba cách chính: chứa khói, làm sạch khói và theo dõi hệ thống để phát hiện rò rỉ và sự cố. Nó thực hiện điều này với một số cảm biến và van chứa và di chuyển hơi nhiên liệu khi cần thiết trong quá trình vận hành bình thường của xe.

Rò rỉ EVAP là gì?

Rò rỉ EVAP chỉ có nghĩa là hơi nhiên liệu đang thoát ra khỏi hệ thống kín ở đâu đó trên đường đi. Nếu có đủ hơi rò rỉ, màn hình EVAP sẽ phát hiện và có thể gắn cờ vấn đề bằng đèn kiểm tra động cơ.

EVAP bị Rò rỉ: hiện tượng, nguyên nhân, vấn đề

Xe của bạn có thể thông báo rò rỉ EVAP cho bạn theo một số cách:

  • Tiết kiệm nhiên liệu
  • Nhàn rỗi thô
  • Hiệu suất sụt giảm, chẳng hạn như tăng tốc chậm chạp và khó leo đồi
  • Khó khởi động động cơ
  • Kiểm tra đèn động cơ

Tùy thuộc vào loại rò rỉ mà ô tô của bạn đang gặp phải, bạn có thể thấy mã lỗi khi quét bằng công cụ OBD2. Chúng có thể bao gồm:

  • P0442: Phát hiện rò rỉ nhỏ
  • P0455 Đã phát hiện rò rỉ hệ thống
  • Hệ thống EVAP P0440
  • P0446 Hệ thống điều khiển van điện từ thông hơi
  • P0411 Hệ thống kiểm soát luồng thanh lọc không chính xác

Tôi có thể tự chẩn đoán vấn đề không?

Bạn hoàn toàn có thể. Bạn sẽ cần một máy quét OBD2 để đọc các mã do máy tính trên ô tô của bạn tạo ra và bạn cũng có thể quan sát hoạt động của xe để biết các dấu hiệu rò rỉ. Nếu không có gì rõ ràng từ đó, bạn có thể cần thực hiện kiểm tra bằng mắt để quan sát bất kỳ dấu hiệu hư hỏng vật chất nào. Trong một số trường hợp, bạn sẽ có thể nhìn thấy con dấu bị hỏng hoặc ống dẫn gây rò rỉ. Thách thức đối với những thứ này là không thể nhìn thấy không khí khi nó thoát ra, vì vậy nếu không có thiệt hại vật lý rõ ràng, bạn sẽ cần phải thực hiện kiểm tra bổ sung.

Nếu am hiểu về bơm chân không, bạn có thể kiểm tra rò rỉ khi động cơ tắt. Điều này có thể được thực hiện bằng tay hoặc bơm trợ lực, nhưng bạn sẽ cần tham khảo sách hướng dẫn bảo dưỡng dành riêng cho từng loại xe để tìm các điểm kiểm tra chính xác. Tuy nhiên, cách tốt nhất để kiểm tra rò rỉ là kiểm tra khói. Ý tưởng ở đây là bơm khói vào hệ thống và quan sát bất kỳ khói nào thoát ra khi nó đi qua. Hãy thường xuyển kiểm tra vệ sinh khoang động cơ để “tầm soát” các lỗi của xe mà mình không để ý nhé!

Bảng chú giải thuật ngữ rò rỉ hệ thống hơi nhiên liệu EVAP

Khí thải

Hệ thống kiểm soát khí thải và khí thải là cách ô tô của bạn kiểm soát chất thải và sản phẩm phụ của chính nó. Việc đốt cháy nhiên liệu trong động cơ đốt trong sẽ giải phóng tất cả các loại khí và hóa chất độc hại vào không khí, vì vậy điều quan trọng là một chiếc xe phải giảm thiểu ô nhiễm đó càng nhiều càng tốt.

Van Thanh lọc

Van thanh lọc là một điện từ chạy bằng điện, là một phần của hệ thống EVAP. Nó đóng khi động cơ tắt và được mở bởi ECU của ô tô khi động cơ đạt đến nhiệt độ. Công việc của nó là cho phép một số hơi nhiên liệu chưa cháy hết di chuyển vào động cơ để đốt cháy.

OBD2

OBD2, hay chẩn đoán trên xe, là một hệ thống mà qua đó chủ xe hoặc kỹ thuật sửa chữa có thể quét các lỗi hoặc sự cố đã được hệ thống máy tính phát hiện. Nếu có sự cố, hệ thống sẽ tạo mã với một số cụ thể tương ứng với sự cố đang xảy ra.

Bảng câu hỏi về Rò rỉ EVAP

Câu hỏi của bạn, câu trả lời của chúng tôi.

Hỏi: Tôi có thể lái xe với EVAP Leak không?

A: Có thể là có thể, nhưng chắc chắn không phải là một ý kiến ​​hay. Bạn có thể đang phun khói độc hại vào bầu khí quyển và có thể khiến một số người trong số đó hít thở nếu chúng có thể đi vào cabin của xe.

Hỏi: Chi phí bao nhiêu để khắc phục sự cố rò rỉ EVAP?

A: Tùy thuộc vào chiếc xe, bạn có thể chi tới 600 đô la hoặc hơn để sửa chữa, nhưng nhiều bản sửa lỗi rẻ hơn thế. Loại rò rỉ, bao gồm cả vị trí của nó, cũng sẽ quyết định một số chi phí.

Hỏi: Có cách nào để ngăn ngừa rò rỉ không?

A: Chắc chắn, với việc kiểm tra và bảo trì thường xuyên. Tuy nhiên, đôi khi, mọi thứ chỉ xảy ra và không có số lượng kiểm tra sẽ giúp ích. Khi phớt, vòng chữ O, van hoặc ống mềm bắt đầu cũ, rò rỉ có thể xảy ra ngay cả trong những chiếc xe được bảo dưỡng tốt nhất .

Video hệ thống kiểm soát khí thải EVAP rò rỉ

Các ký hiệu đèn cảnh báo trên ô tô phổ biếnHướng dẫn đọc hiểu mã lỗi OBD2

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *