Phanh tang trống ô tô là gì và nó hoạt động như thế nào?

Phanh tang trống ô tô là gì và nó hoạt động như thế nào?

Dương Quân Detailer
0

Phanh xe của bạn có lẽ là bộ phận quan trọng nhất. Họ có nhiệm vụ ngăn cản bạn tác động đến cây cối, trẻ nhỏ và tất cả các cách động vật hoang dã. Nếu không có chúng, bạn sẽ không đến một con lạch, bạn đang ở trong đó. Nhưng bạn có biết bạn có loại phanh nào không?

Hầu hết các ô tô ngày nay đều đi kèm với phanh đĩa, nhưng hầu hết các ô tô cũ hơn, cũng như những chiếc ô tô giá rẻ, vẫn đi kèm với phanh tang trống. Để hiểu rõ hơn về phần cực kỳ quan trọng này, chuyên gia Dương Quân Detailer của AutoWash sẽ trả lời câu hỏi phanh tang trống là gì, cách chúng hoạt động và nếu chúng vốn là tốt hay xấu. 

Phanh trống là gì?

Phanh tang trống là một loại hệ thống phanh đã không còn được ưa chuộng trong thế giới ô tô do sự phức tạp và hiệu suất của chúng. Những chiếc xe cũ hơn, cũng như một số ít xe có giá cả phải chăng hơn, vẫn sử dụng phanh tang trống, mặc dù chúng đang trở nên khan hiếm hơn. Thay vì rôto và miếng đệm, họ sử dụng trống và giày.

Phanh trống hoạt động như thế nào?

Phanh tang trống là cơ chế khá dễ hiểu. Khi người lái nhấn bàn đạp phanh, áp suất thủy lực của dầu phanh sẽ tác động lên đệm lót của phanh tang trống, miếng đệm này được gắn trong xi lanh tang trống và ép ra ngoài vào tang trống. Kết quả là ma sát giữa lót giày và tang trống sẽ dừng xe.

Bảng chú giải thuật ngữ chuyên ngành ô tô về bộ phận phanh

  • Má phanh

Má phanh là thứ ép bề mặt ma sát của lớp lót vào trống.

  • Trống

Tang trống là bộ phận mà lớp lót ép vào để ngăn chặn đà chạy của ô tô. Nó tương tự như một chảo bánh tròn với các bộ phận hoạt động bên trong khoang.

  • Lớp lót phanh

Lớp lót là bề mặt ma sát tiếp xúc với trống và bị má phanh ép vào.

  • Lò xo phanh

Lò xo này trả má phanh về vị trí không hãm của chúng.

  • Xi lanh bánh xe

Xi lanh bánh xe ép giày vào trống.

Các loại phanh trống là gì?

Thực tế không có một kiểu thiết kế phanh tang trống, có một số loại. Đây là lời giải thích về những thiết kế đó. 

  • Duo-Servo

Khi chiếc guốc thứ nhất được nhấn vào tang trống, phanh tang trống bộ đôi-servo sử dụng lực ly tâm để nhấn chiếc giày thứ cấp vào tang trống để ngăn chặn thêm động lực của xe.

  • Dẫn đầu

Phanh tang trống dẫn đầu là loại phanh có hai loại guốc: một dẫn trước, một phanh sau. Giày đầu quay theo hướng của trống, trong khi guốc kéo ra khỏi bề mặt của trống. 

  • Dẫn đầu kép

Phanh tang trống dẫn động kép có hai guốc dẫn tác dụng ma sát lên tang trống. Áp lực phanh rất nhỏ là cần thiết để những điều này có hiệu quả, mặc dù nó cần một lò xo rất mạnh để kéo giày ra khỏi trống. 

Sự khác biệt giữa phanh tang trống và phanh đĩa là gì?

Đây là lời giải thích nhanh chóng và bẩn thỉu của chúng tôi. Phanh tang trống sử dụng ma sát bên trong, được tạo ra bởi giày ép vào tang trống, để dừng xe. Phanh đĩa sử dụng một thước cặp ngoài để tạo ma sát thông qua một bộ má phanh kẹp vào rôto phanh. Giảm hơn nữa, phanh tang trống sử dụng ma sát trong, phanh đĩa sử dụng ma sát ngoài. 

Một lưu ý đến bạn là người sử dụng ô tô cần vệ sinh gầm xe thường xuyên để bảo vệ tối đa cho phanh xe ô tô nhé. Bởi khi vệ sinh gầm ô tô sẽ làm sạch được phần trong của má phanh.

Câu hỏi của bạn, câu trả lời của chúng tôi về phanh trống

Câu hỏi 1: Ưu điểm của phanh đĩa so với phanh tang trống là gì?

Ưu điểm thực sự của phanh đĩa so với phanh tang trống là phanh đĩa phân tán nhiệt tốt hơn, điều này có thể dẫn đến phanh bị phai màu và các bộ phận bên trong bị cong vênh. Phanh đĩa cũng không đọng nước do không có vỏ bên trong.

Câu hỏi 2:  Phanh trống có cần bảo dưỡng không?

Như với mọi thứ, họ làm. Giữ cho phanh tang trống của bạn ở tình trạng tiptop và chúng sẽ khiến bạn dừng lại cả ngày.

Câu hỏi 3:  Thay phanh ô tô giá bao nhiêu?

Từ 5 triệu đến 6 triệu đồng cho các dòng xe phổ thông.

Cách vệ sinh và phục hồi chi tiết Chrome xe hơiNhững cung đường biển đẹp nhất Việt Nam

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *