Cách kiểm tra ắc quy ô tô bằng đồng hồ đo điện hoặc tỷ trọng kế

Cách kiểm tra ắc quy ô tô bằng đồng hồ đo điện hoặc tỷ trọng kế

AutoWash
0

Mỗi chủ xe nên biết cách kiểm tra ắc quy ô tô. Ngày nay có rất nhiều ắc quy ô tô không cần bảo dưỡng định kỳ nữa. Điều này không có nghĩa là chúng sẽ tồn tại mãi mãi. Đó là lý do tại sao mọi người vẫn nên biết làm thế nào để kiểm tra tình trạng của ắc quy trên ô tô của mình. Bạn có thể làm điều này bằng cách sử dụng đồng hồ vạn năng hay còn gọi là đồng hồ đo điện hoặc tỷ trọng kế. Chúng ta sẽ tìm hiểu hai phương pháp này trong bài viết này để giúp bạn biết cách kiểm tra ắc quy ô tô.

Kiểm tra ắc quy ô tô bằng đồng hồ đo điện vạn năng

Một số thiết bị kiểm tra ắc-quy ô tô tốt nhất thế giới là đồng hồ vạn năng kỹ thuật số. Chúng hoạt động tốt nhất trên cái gọi là ắc quy không cần bảo dưỡng. Loại ắc quy này không có nắp mà người ta có thể mở để truy cập vào các khoang hoặc ‘ô’ khác nhau của ắc quy. Chúng là các đơn vị kín, ngăn chặn sự rò rỉ của chất điện phân trên bề mặt của ắc quy.

Đồng hồ vạn năng đo điện áp, điện trở và dòng điện có trong thiết bị điện. Vì bình điện ô tô có chức năng tích điện, nên đồng hồ vạn năng kỹ thuật số có thể đo trạng thái hiện tại của ắc quy. Điều này sẽ cho bạn biết liệu ắc quy ô tô của bạn có đủ sạc để thực hiện các chức năng dự kiến hay không. Nếu bạn có loại ắc quy ATV tốt nhất hoặc ắc quy xe máy tốt nhất thuộc loại không cần bảo dưỡng, thì đồng hồ vạn năng là dành cho bạn.
Học cách kiểm tra ắc quy ô tô bằng đồng hồ vạn năng thật dễ dàng. Tuy nhiên, trước khi bắt đầu kiểm tra loại ắc quy ô tô tốt nhất hoặc loại ắc quy RV tốt nhất, tốt nhất bạn nên tự làm quen với các chức năng của đồng hồ vạn năng kỹ thuật số. Các nhà sản xuất khác nhau có thể có phong cách khác nhau. Tuy nhiên, tất cả đều bao gồm cơ chế lựa chọn các tính năng khác nhau của thiết bị. Đọc hướng dẫn sử dụng để bạn có ý tưởng về cách vận hành đồng hồ vạn năng.

Đồng hồ vạn năng đi kèm với hai đầu nối điện với đầu dò kim loại. Dây có hai màu: đen và đỏ. Dây màu đen là cực âm còn dây màu đỏ là cực dương. Điều rất quan trọng là phải nhớ những màu này chỉ ra những gì. Bạn không muốn kết nối một trong hai đầu dò kim loại vào sai cực ắc quy .

Nếu bạn định kiểm tra ắc quy ô tô bằng đồng hồ vạn năng kỹ thuật số, hãy đặt thiết bị thành dòng điện một chiều hoặc một chiều. Đảm bảo đặt nó ở 20 volt. Ắc quy ô tô khỏe mạnh nên có mức sạc khoảng 12,6 volt. Đặt đồng hồ vạn năng thành 20 vôn DC là đủ.
Lấy đầu dò kim loại màu đen và chạm đầu vào trụ cực âm của ắc quy. Lấy đầu dò kim loại màu đỏ và chạm đầu vào cột cực dương của ắc quy. Điện áp nghỉ của ắc quy khỏe là khoảng 12,6 volt. Nếu bạn yêu cầu một người trợ lý bật đèn pha của ô tô, bạn sẽ thấy điện áp đọc trên đồng hồ vạn năng giảm xuống. Nó có thể là 12,5 volt.

Nếu điện áp nghỉ của ắc quy là 12,3 vôn, thì bạn có thể nói rằng nó chứa khoảng 75% điện tích. Nếu nó không cao hơn 11,8 volt, thì ắc quy đã được sạc dưới 25%. Các bài đọc này ở nhiệt độ môi trường xung quanh là 80 độ F.

Cũng cần nhớ rằng có một thứ gọi là ‘mất ký sinh trùng’. Sẽ luôn có một số thành phần xe sử dụng điện mặc dù động cơ đã được tắt. Máy tính, đồng hồ kỹ thuật số, hệ thống bảo mật và các thành phần khác vẫn có thể lấy điện từ ắc quy. Điều này có thể dẫn đến giảm mức sạc của ắc quy theo thời gian.

Nếu bạn kiểm tra ắc quy ô tô bằng đồng hồ vạn năng kỹ thuật số và chỉ số này nhỏ hơn mức sạc lý tưởng, bạn có thể muốn tháo ắc quy. Sạc lại nó bằng bộ sạc ắc quy. Để ắc quy nghỉ qua đêm. Kiểm tra lại vào sáng hôm sau. Nếu nó có thể giữ được mức sạc lý tưởng, thì có thể thứ gì đó trong ô tô của bạn đang làm hao ắc quy nhanh hơn rất nhiều. Bạn có thể muốn một thợ điện ô tô xem xét hệ thống điện của bạn.

Kiểm tra bình điện ô tô bằng tỷ trọng kế

Nếu bạn có ắc quy đi kèm với nắp, thì bạn có ắc quy ô tô tiêu chuẩn. Các nắp đóng vai trò như quyền truy cập vào các khoang chứa ắc quy. Bên trong ắc quy là dung dịch điện phân có chứa hỗn hợp axit sunfuric và nước. Hãy thật cẩn thận nếu bạn định kiểm tra những loại ắc quy như vậy. Axit có thể ăn mòn kim loại, đặc biệt là các kẹp và bu lông của cáp ắc quy và các trụ đầu cuối. Axit cũng có thể làm bỏng da.

Đối với những người quan tâm đến việc tìm hiểu cách kiểm tra ắc quy ô tô bằng tỷ trọng kế, bạn sẽ cần một thiết bị đơn giản đo trọng lượng riêng của chất lỏng trong ắc quy. Thiết bị sẽ không cho bạn biết có bao nhiêu điện áp trong ắc quy của bạn. Thay vào đó, nó sẽ cho bạn biết liệu nó đã được sạc đầy, bị lỗi hay chưa được sạc đầy hay chưa. Tốt nhất là sử dụng tỷ trọng kế đã có sẵn nhiệt kế. Điều này sẽ giúp việc đo nhiệt độ của chất lỏng trong ắc quy trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

Khi kiểm tra ắc quy bằng tỷ trọng kế, lý tưởng nhất là bạn nên sử dụng kính bảo hộ. Mở nắp sẽ thoát ra khói từ ắc quy. Những thứ này có thể dính vào mắt bạn và gây ra cảm giác bỏng rát. Bạn cũng sẽ cần một đôi găng tay có thể chống lại axit. Như đã đề cập, axit sulfuric có thể làm bỏng da.

Tháo một nắp ắc quy tại một thời điểm. Đưa đầu của tỷ trọng kế qua lỗ và ngập nó trong chất lỏng. Bóp bầu của tỷ trọng kế để đẩy không khí ra ngoài. Thả bầu tỷ trọng kế để một phần dung dịch điện phân đi vào kim của tỷ trọng kế. Đọc trọng lượng riêng. Tháo tỷ trọng kế ra khỏi lỗ và thay nắp. Viết kết quả đo khối lượng riêng vào một tờ giấy. Thực hiện quy trình tương tự trên các ô còn lại của ắc quy.

Trong một ắc quy khỏe, trọng lượng riêng phải đọc từ 1,265 đến 1,299. Bất kỳ giá trị nào nằm trong phạm vi này sẽ cho biết ắc quy đang được sạc tốt. Nếu kết quả đọc dưới 1.265, nghĩa là ắc quy đã được sạc đầy.

So sánh kết quả đo trọng lượng riêng trên tất cả các ô của ắc quy. Sẽ không sao nếu chúng khác nhau một chút. Tuy nhiên, nếu có sự chênh lệch khoảng 0,025 đến 0,05 giữa các ô, thì có khả năng ắc quy ô tô đã bị sulfat hóa. Thay thế ắc quy của bạn là cách duy nhất trong các hệ thống sulfat.

Kiểm tra cọc bình hay đầu cực ắc quy ô tô

Có một số tình huống mà bản thân ắc quy không phải là vấn đề. Đúng hơn, nó là các cực của ắc quy. Nếu nó bị ăn mòn, lỏng lẻo hoặc bẩn, bạn sẽ vẫn gặp vấn đề khi khởi động động cơ. Đó cũng là một trong những lý do phổ biến nhất khiến mọi người nghĩ rằng ắc quy ô tô của họ đã chết. Ngoài ra, các cực ắc quy ô tô cần được che chắn trước khi làm vệ sinh khoang máy nhé!

Tin tốt là bạn cũng có thể sử dụng đồng hồ vạn năng để kiểm tra xem bạn có mắc lỗi cực của ắc quy hay không. Để làm điều này, bạn sẽ phải vô hiệu hóa hệ thống đánh lửa của ô tô. Cách đơn giản nhất để vô hiệu hóa hệ thống đánh lửa là tháo rơ le hoặc cầu chì cho bơm nhiên liệu. Một phương pháp khác sẽ là ngắt kết nối cuộn dây đánh lửa. Bất kỳ phương pháp nào trong số này sẽ ngăn động cơ ô tô khởi động.

Lấy đầu dò kim loại màu đỏ của đồng hồ vạn năng và đặt đầu đo vào cột cực dương của ắc quy. Bây giờ lấy đầu dò kim loại đen và đặt nó vào cùng một trụ ắc quy. Nhờ ai đó nổ máy xe. Xem kim hoặc màn hình của đồng hồ vạn năng. Nếu bạn đọc nhiều hơn 0,5 vôn, có khả năng là cực dương của ắc quy bị bẩn hoặc bị ăn mòn.

Thực hiện quy trình tương tự trên đầu cực ắc quy âm. Bạn cần phải chạm vào nó bằng cách sử dụng đầu dò kim loại đen trước khi đầu dò kim loại đỏ. Hãy để trợ lý của bạn quay động cơ. Nếu bạn thấy chỉ số điện áp cao hơn 0,5 vôn, thì có vấn đề trong các cực ắc quy của bạn.

Tốt nhất là bạn nên kiểm tra các cực của ắc quy gần hơn. Kiểm tra bất kỳ dấu hiệu hư hỏng, ăn mòn hoặc bụi bẩn tích tụ. Làm sạch nó và kiểm tra lại.

Bài viết liên quan: Bộ sạc ắc quy năng lượng mặt trời tốt nhất cho ô tô , bộ sạc ắc quy ô tô tốt nhất và khay ắc quy tốt nhất

Kiểm tra máy phát điện xe hơi alternator

Máy phát điện xe hơi alternator là một thành phần quan trọng trong hệ thống điện của xe. Nó giúp sạc ắc quy trong khi động cơ đang hoạt động. Nó cũng có thể sản xuất điện bằng cách chuyển đổi cơ năng từ động cơ thành năng lượng điện. Điều này có thể giúp cung cấp năng lượng cho các bộ phận điện khác nhau của ô tô và giảm tải cho ắc quy.

Bạn có thể sử dụng đồng hồ vạn năng để kiểm tra trạng thái của máy phát điện xe hơi alternator trên ô tô. Thực hiện kiểm tra tương tự như trong cách kiểm tra ắc quy ô tô bằng đồng hồ vạn năng. Kiểm tra nó với động cơ chạy ở tốc độ không tải lần này. Đồng hồ vạn năng của bạn sẽ đọc ở bất kỳ đâu trong khoảng từ 13,8 vôn đến 14,4 vôn.

Nếu nó thấp hơn 13,8 volt, thì có nghĩa là ắc quy ô tô của bạn sắp sạc. Nếu nó cao hơn 14,4 volt, nó đang sạc quá mức. Một trong hai trường hợp này có thể làm giảm tuổi thọ của ắc quy. Bạn có thể muốn một thợ cơ khí kiểm tra máy phát điện xe hơi alternator hoặc một thợ điện ô tô để đánh giá hệ thống điện trên ô tô của bạn.

Mỗi chủ xe cần biết cách kiểm tra ắc quy ô tô. Qua hướng dẫn này của đội ngũ chuyên gia AutoWash, bạn có thể sử dụng đồng hồ vạn năng nếu bạn có loại ắc quy không cần bảo dưỡng. Nếu xe chạy bằng ắc quy cũ hơn, thì tỷ trọng kế là đủ.

Dầu nhớt tổng hợp fully synthetic: giá thành và đặc điểmThay lốp xe ô tô bao nhiêu tiền? Bảng giá lốp xe ô tô 2024

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *