Lớp sơn ô tô: cấu tạo sơn & thông tin TOÀN TẬP

Lớp sơn ô tô: cấu tạo sơn & thông tin TOÀN TẬP

Dương Quân Detailer
0

Các lỗi bề mặt của sơn xe ô tô như vết xước, vết xoáy và hologram có thể loại bỏ được bằng cách đánh bóng xe ô tô bằng máy. Đánh bóng ô tô bằng máy là một phương pháp hiệu chỉnh bề mặt sơn được công nhận dành cho các chuyên gia detailing và ngày càng có nhiều người đam mê nghiệp dư cũng đang sử dụng phương pháp này tại nhà. Nhưng có rất ít người biết đến quy trình hiệu chỉnh bề mặt sơn xe ô tô chuyên nghiệp và khoa học đằng sau công nghệ cấu tạo lớp sơn xe hiện nay?

Điều quan trọng nhất đối với toàn bộ quy trình là hiểu sơn ô ô, thành phần, độ dày của nó và cuối cùng là biết bạn phải “chơi” với mức độ nào. Bao nhiêu lỗi sơn được loại bỏ mỗi khi quá trình đánh bóng ô tô được thực hiện?

Độ dày của lớp sơn mà bạn nhìn thấy trên xe của mình được đo bằng microns (µm), 1 micron tương đương với một phần nghìn milimet (1 / 1000mm). Nó bao gồm ba lớp: sơn lót (Primer), sơn màu (Base Color Coat) và sơn bóng (Clear Coat). Các khuyết điểm sơn phổ biến nhất xảy ra như vết xoáy, vết xước sâu và vết xước (thường xuất hiện trong quá trình rửa), vết ăn mòn do mưa axit và cặn canxi cacbonat từ môi trường và bụi phóng xạ công nghiệp, cũng như vầng xoáy do kỹ thuật đánh bóng kém! Những khiếm khuyết này có thể được nhìn thấy rõ nhất bằng cách sử dụng thiết bị chiếu sáng chuyên dụng hoặc bằng mắt thường ở các góc độ khác nhau.

Trước khi xử lý bất kỳ vết xước hay lỗi sơn nào, điều quan trọng là phải thực hiện nhiều lần đọc độ dày lớp sơn bằng máy đo độ sâu sơn . Điều này cho phép bạn xác định độ dày kết hợp của lớp sơn lót, lớp sơn và lớp sơn trong và bằng cách sử dụng hướng dẫn sơ bộ về độ dày chung của các lớp riêng lẻ này, bạn sẽ có thể biết chắc chắn có bao nhiêu lớp sơn trong để thực hiện hiệu chỉnh. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng sơn có độ co giãn, cho phép nó phồng lên hoặc co lại theo nhiệt độ môi trường mà xe phải trải qua. Do đó, điều quan trọng là phải đo độ sâu, cả khi các tấm lạnh và khi chúng nóng. Bạn có thể thấy độ dày thay đổi từ 2 micromet (µm) trở lên!

máy đo độ dày lớp sơn ô tô
Máy đo độ dày sơn ô tô. Tuy nhiên, không cần ứng dụng cho các xe dưới 10 năm tuổi.

Lớp đầu tiên được áp dụng cho tấm kim loại của xe là sơn lót. Sơn lót được thiết kế để làm cho tấm nền đồng nhất để cho phép màu sơn được phủ đều lên nó. Lớp sơn lót trên ô tô hiện đại mỏng hơn trước đây do những tiến bộ trong công nghệ dập bảng, có nghĩa là các tấm đang được cung cấp trong tình trạng tốt hơn, đồng đều hơn. Kết quả là độ dày lớp sơn lót ngày nay, mặc dù thay đổi theo thương hiệu xe hơi và quy trình vận hành của từng nhà máy, thường là từ 8 microns (µm) đến 38 microns (µm).

Lớp thứ hai là lớp sơn màu cơ bản, một lớp bán bóng thực sự mang lại màu sắc cuối cùng cho bảng điều khiển. Một lần nữa, vì các tấm ngày nay có chất lượng ổn định hơn, lớp này mỏng hơn nhiều so với trước đây. Nếu màu sắc cần phải có vảy hoặc màu ngọc trai, thì màu này thường được trộn lẫn ở mức độ này. Độ dày của lớp này từ 13 microns (µm) đến 38 microns (µm).

Lớp cuối cùng là lớp sơn bóng, một lớp sơn mài trong suốt quang học được thiết kế để bảo vệ màu cơ bản khỏi sự suy giảm và oxy hóa do tia cực tím. Độ dày của lớp này từ 38 microns (µm) đến 102 microns (µm).

Cuối cùng, điều này cho chúng ta biết tổng độ dày của các lớp khác nhau trên hầu hết các xe ô tô hiện đại là từ 67 microns (µm) đến 198 microns (µm).

Đánh bóng bằng máy loại bỏ bao nhiêu độ dày của lớp sơn bóng?

Sử dụng chất đánh bóng có độ mài mòn trung bình trên miếng đánh bóng bằng máy đánh bóng máy quay khoảng 2,5 – 3 micron (µm) sẽ bị loại bỏ. Điều này sẽ đạt được với 4 hoặc 5 lần đi ở tốc độ 1500 – 1800 vòng / phút. Cần lưu ý rằng có nhiều biến số cần tính đến bao gồm áp suất áp dụng và tốc độ sử dụng, đệm đánh bóng và kết hợp hợp chất, v.v., tất cả đều sẽ ảnh hưởng đến lượng lớp áo trong được loại bỏ.

Rõ ràng, tốt hơn hết là bạn nên tránh vấn đề tạo vết bẩn cho lớp sơn ngay từ đầu. Có rất nhiều sản phẩm trên thị trường tuyên bố cung cấp khả năng bảo vệ khỏi các yếu tố nhưng cuối cùng mong muốn nhất là những sản phẩm cung cấp một lớp bền, chống xước, chống bám bẩn, được liên kết hóa học với lớp trên cùng của lớp sơn. Điều này thậm chí còn quan trọng hơn ngày nay vì sơn hiện đại mềm hơn sơn cũ do việc sử dụng sơn gốc dầu đã ngừng hoạt động, chúng đã được thay thế bằng sơn nước thân thiện với môi trường hơn.

Vậy sơn xe ô tô khó đến mức nào?

Độ cứng của sơn / lớp phủ trong, hay chính xác hơn, mật độ, có thể bị ảnh hưởng bởi một số yếu tố bao gồm thành phần của lớp sơn trong được sử dụng (nghĩa là một thành phần, kép hoặc bột) và cách nó được thi công. Ở giai đoạn sản xuất phải có sự đánh đổi giữa khả năng chống xước và mức độ bóng so với thời gian và nhiệt độ sấy trong lò, cùng với chất lượng của isocyanates (các sản phẩm được thiết kế để tăng thêm độ bóng và đẩy nhanh thời gian đông cứng của sơn). Mật độ sơn thấp cũng có thể xảy ra nếu lớp sơn màu cơ bản không được để đủ thời gian đông cứng trước khi thi công lớp sơn trong. Để hiểu rõ hơn về sự liên quan của mật độ / độ cứng, cần phải so sánh một số ví dụ về các mặt hàng đã biết; để so sánh chúng, cần phải có một thang điểm. Vì vậy, với định nghĩa ‘độ cứng’ là khả năng chống biến dạng tương đối của vật liệu, trầy xước hoặc thâm nhập, chúng tôi có thể đo lường nó trên thang Mohs. Như bạn có thể thấy, các loại sơn hiện đại ngày nay có tỷ lệ khá thấp trên thang Mohs:

Quy mô Mohs của độ cứng khoáng:

  • Bột talc = 1H
  • Chì bút chì = 1.5H
  • Đen carbon (sắc tố sơn đen hiện đại) = 2H
  • Móng tay = 2,3 – 2,5H
  • Đồng penny = 3,2 – 3,5H
  • Kính = 6H
  • Thạch anh & titan điôxít (sắc tố sơn trắng hiện đại) = 7H
  • Lớp phủ Nano Glass / Ceramic (một số, nhưng KHÔNG phải tất cả) = 6-9H
  • Kim cương = 10H

Vì vậy, với màu đen carbon mềm hơn móng tay bình thường, thật dễ hiểu tại sao nó lại dễ bị xước hoặc hỏng lớp sơn, ngay cả khi làm việc gì đó hàng ngày như rửa! Cũng hãy tính đến Định luật chuyển động thứ ba của Newton: định luật tương hỗ – đối với mọi hành động luôn có một phản lực ngang bằng và ngược chiều, hoặc có lẽ dễ hiểu hơn, lực của hai vật tác dụng lên nhau luôn bằng nhau và có hướng ngược chiều nhau. Lực vật lý có thể được áp dụng cho bất kỳ thực thể nào có diện tích bề mặt. Nếu diện tích bề mặt đó phản ứng với một lực bằng nhau nhưng ngược lại, đặc biệt trên một diện tích bề mặt tập trung, điều này sẽ phóng đại lực lên rất nhiều. Do đó, một tấm vải sợi nhỏ mềm có thể dễ dàng làm xước sơn và vòi siêu nhỏ của muỗi có thể xuyên qua lớp da dày của tê giác!

Lớp sơn xe hơi không dày vì vậy điều quan trọng là phải đảm bảo lớp sơn được bảo vệ hết mức có thể và được xử lý cẩn thận nhất ngay từ đầu. Tại VinaWash, chúng tôi chọn dung dịch phủ ceramic BoroShied của hãng Boronax đã được thử nghiệm và thử nghiệm để cung cấp mức độ bảo vệ và chống trầy xước cao nhất đối với lớp bóng của sơn xe ô tô.

Hướng dẫn chung về độ cứng của lớp sơn bóng ô tô:

Sơn mềmSơn độ cứng vừaSơn cứng
Alfa RomeoAston MartinAudi
DaewooBentleyxe BMW
Ferrari (đến 2005)CitroenLamborghini
FiatFerrari (2005 trở đi)Mercedes Benz
HondaFordMini Cooper
LexusJaguarPorsche (đến 1998)
MazdaXe JeepSubaru (đến năm 2001)
MitsubishiLand RoverTVR
NissanLotusVolkswagen
SuzukiMaserati
ToyotaPeugeot
Vauxhall (đến 1998)Porsche (1998 trở đi)
Renault
Rolls royce
Saab
Seat
Skoda
Subaru (2001 trở đi)
Volvo
Ưu và nhược điểm của việc dán ppf trên xe ô tôAutoWash Tuyển Dụng Kĩ Thuật Viên Chăm Sóc Xe Detailing

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *